5 cách dọn rác cực đơn giản giúp máy tính văn phòng chạy nhanh hơn

5 cách dọn rác cực đơn giản giúp máy tính văn phòng chạy nhanh hơn

    5 cách dọn rác cực đơn giản giúp máy tính văn phòng chạy nhanh hơn

    Máy tính văn phòng xuất hiện tình trạng chậm, lag, xử lý công việc không được mượt mà sau một thời gian sử dụng. Đây là điều hết sức bình thường, không nói đến hiệu xuất của các linh kiện xuống cấp theo thời gian. Tình trạng này đôi khi còn bị gây ra bởi rác máy tính tích tụ lâu ngày.

    Rác máy tính là gì?

    Hầu như mọi thao tác trên máy tính – như bạn lướt web, sử dụng phần mềm hay nén – giải nén tệp tin bất kì, thậm chí là gỡ bỏ cài đặt phần mềm, tất cả đều có khả năng sinh ra rác máy tính.
    Rác máy tính là một tên gọi chỉ những tập tin dư thừa, tồn tại và tích lũy dần theo thời gian làm chiếm một dung lượng đáng kể và cản trở sự hoạt động bình thường của máy tính. Hệ quả của việc chứa nhiều rác máy tính là làm cho máy hoạt động bị chậm cũng như thu hẹp không gian hoạt động của hệ điều hành.
     

    5 cach don dep rac may tinh van phong de dang hieu qua

    Dọn dẹp rác máy tính đơn giản - hiệu quả

    Khi nào cần dọn rác máy tính?

    Khi cảm thấy máy tính của bạn chạy càng ngày càng chạy chậm, các thao tác tìm kiếm hay các chương trình chạy trên máy, trình duyệt diễn ra quá lâu, thì bạn nên nghĩ đến việc dọn rác máy tính.
    Nếu bạn là người sử dụng máy tính thường xuyên thì nên lên kế hoạch vệ sinh, dọn dẹp rác máy tính định kỳ.

    5 cách dọn máy tính văn phòng nhanh chóng, hiệu quả

    1. Dọn tập tin tạm trên ổ cứng

    Quy trình: Nhấn tổ hợp phím "Win + R" -> gõ “%temp%" -> gõ "enter" -> chọn hết tất cả các file xuất hiện trong folder -> chọn “delete”

    don tap tin tam tren o cung

    Dọn tập tin tạm trên ổ cứng

     

    2. Xóa lịch sử Recent places

    Quy trình: Nhấn tổ hợp phím Win + R -> gõ “Recent places” -> gõ enter -> chọn hết tất cả các file xuất hiện trong folder -> chọn “delete”
     

    xoa lich su recent places

    Xóa lịch sử Recent places

     

    3. Xóa bộ nhớ Cache

    Quy trình: Nhấn tổ hợp phím Win + R -> gõ “Prefetch” -> gõ enter -> chọn hết tất cả các file xuất hiện trong folder -> chọn “delete”
     

    xoa bo nho cache

    Xóa bộ nhớ Cache

    4. Xóa các file trong Recycle Bin

    Mở biểu tượng “Recycle Bin” trên màn hình desktop. Nếu không thấy biểu tượng này trên màn hình chính. Bạn làm theo hướng dẫn sau: Star -> Control Panel -> Appearance and Personalization -> Change desktop items -> tick vào ô Recycle Bin -> Nhấn “OK”

    Vào được Recycle Bin, các bạn chọn tất cả các file có trong đó, chọn “delete”
     

    xoa cac file trong recycle bin

    Dọn dẹp rác máy tính trong Recycle Bin

    5. Xóa các chương trình không sử dụng

    Để tiến hành gỡ các ứng dụng không dùng tới, các bạn cần truy cập vào mục “Programs” trong Control Panel theo đường dẫn sau: 

    Start -> Control panel -> Programs -> Uninstall Programs. 

    Một danh sách các phần mềm sẽ xuất hiện. Bạn bắt đầu click chuột phải vào những phần mềm không cần dùng đến nữa, chọn “Uninstall” và đợi quá trình gỡ bỏ hoàn tất.
     

    xoa cac chuong trinh khong su dung

    Xoá các ứng dụng không cần thiết

    • *Lưu ý: gỡ tuần tự từng phần mềm, không gỡ phần mềm trong khi một phần mềm khác đang tiến hành gỡ chưa xong. 

    Kết luận
    Dọn dẹp rác máy tính là một việc làm vô cùng quan trọng. Giải phóng dung lượng, giúp máy tính hoạt động trơn tru, mượt mà hơn. Đặc biệt là những thiết bị có cấu hình không quá cao như máy tính văn phòng.
    Tuy nhiên, ngoài những phương pháp thủ công nêu trên. Các bạn có thể nhờ sự can thiệp của một số phần mềm dọn dẹp rác máy tính phổ biến như CCleaner, Clean Up, Xcleaner… Mỗi phần mềm đều có những thế mạnh lẫn điểm yếu riêng, tuỳ vào nhu cầu thực tế mà các bạn có thể lựa chọn một phần mềm phù hợp với mình.