Chơi game nên chọn bộ xử lý gì để có hiệu năng tốt?

Chơi game nên chọn bộ xử lý gì để có hiệu năng tốt?

    Chọn CPU nào tốt để phục vụ cho cuộc chiến game không hồi kết của game thủ luôn là vấn đề đau đầu trong quá trình xây dựng PC hoặc mua sắm laptop mới. Để chọn mua một CPU phù hợp, bạn nên hiểu rõ nhu cầu của mình, cân nhắc đến tính năng và giới hạn chi phí chi trả. Hôm nay, Đông Hy PC sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về vấn đề này.

    Bạn có thể tham khảo các dòng CPU chất lượng cùng giá cả hợp lý tại: https://donghypc.vn/cpu

    techzones-choi-game-chon-bo-xu-ly-gi-de-co-hieu-nang-tot1

    CPU là gì?

    CPU (Central Processing Unit), là bộ xử lý trung tâm, đóng vai trò quan trọng nhất trong một chiếc máy tính.Tại đây, mọi thông tin, thao tác, dữ liệu sẽ được tính toán kỹ lưỡng và đưa ra lệnh điều khiển cho mọi hoạt động của máy tính.

    Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm game trong nhiều năm tiếp theo, khi mà các dòng game mới ngày càng đòi hỏi cao hơn về thông số phần cứng. Ngày nay, những dòng CPU gaming mới có xung nhịp cao, bộ nhớ đệm lớn và vận hành đa luồng rất hiệu quả.

    Chơi game chọn CPU nào phù hợp nhu cầu?

    techzones-choi-game-chon-bo-xu-ly-gi-de-co-hieu-nang-tot4

    1. Nhìn nhận rõ nhu cầu bản thân

    Trước khi đưa ra quyết định mua CPU, bạn cần hiểu rõ bản thân cần gì ở chiếc máy tính trong tương lai. Đó sẽ là một mẫu laptop cơ động hay một dàn PC cố định để đảm bảo trải nghiệm game được tốt nhất? Ngoài ra, bạn có thực sự tập trung vào việc chơi game đơn thuần hay mong muốn thiết bị cân được cả những tác vụ đồ họa chất lượng cao.

    Xác định nhu cầu bản thân, bạn sẽ có kế hoạch chi tiết hơn về tài chính và phương hướng tìm kiếm để trả lời câu hỏi chơi game chọn CPU nào.

    2. Tìm hiểu cơ chế hoạt động của CPU

    Một vài kiến thức về CPU chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong quá trình chọn con chip phù hợp cho thiết bị.

    Ngoài ra, việc tìm hiểu về chip cũng giúp bạn dễ dàng hạn chế những hành động tác động xấu đến hiệu năng vận hành của CPU. Vốn hiểu biết về tốc độ xung nhịp cũng như số lượng lõi sẽ góp phần giúp cho việc tìm kiếm CPU phù hợp trở nên dễ dàng hơn.

    3. Xem xét các tính năng bổ sung của CPU

    Để xác định chơi game chọn CPU nào phù hợp, ngoài các yếu tố như tốc độ xung nhịp và số lượng lõi, bạn cần để tâm đến những yếu tố khác như đồ họa tích hợp, khả năng ép xung.

    Card đồ họa tích hợp là yếu tố cần nên để tâm, bởi tính năng này cho thấy sự hữu ích khi vận hành game, đồng thời là phương án thay thế hiệu quả khi bạn khắc phục các sự cố về GPU rời.

    4. Tìm bộ xử lý phù hợp cho bạn

    Sau khi đã nắm vững những kiến thức cần thiết về chip, bạn nên bắt đầu để tâm đến hiệu suất của CPU nhằm lựa chọn sản phẩm phù hợp. Hãy ưu tiên chọn mua những CPU ra mắt gần đây - lựa chọn theo thế hệ chip (số thứ tự càng cao thì càng nhiều ưu điểm). Ngoài ra thì xung nhịp, số lõi, số luồng và bộ nhớ cache cũng là chìa khóa đảm bảo việc chơi game của bạn có mượt mà hay không.

    Hiện nay, có hai thương hiệu sản xuất chip đình đám là Intel và AMD đã chia dòng chip phổ biến nhất của họ thành nhiều tùy chọn khác nhau:

    • Intel Core i3 và AMD Ryzen 3: Đáp ứng mức hiệu suất cơ bản.
    • Intel Core i5 và AMD Ryzen 5: Phục vụ nhu cầu trải nghiệm trung bình.
    • Intel Core i7 và AMD Ryzen 7: Dành cho người có nhu cầu hiệu suất cao.
    • Intel Core i9 và AMD Ryzen 9: Dòng sản phẩm với hiệu năng chuyên nghiệp nhất.

    Tùy vào sự phân cấp chip theo giá thành, Intel và AMD sẽ tiến hành phân chia số lõi và số luồng tương ứng.

    Nếu như bộ vi xử lý Intel Core i5-12600K ghi nhận mức xung nhịp là 4.900GHz và có 10 lõi 16 luồng, thì con chip Intel Core i7-12700K thể hiện xung nhịp lên tới 5.000GHz với 12 lõi 20 luồng. Như vậy, bạn có thể căn cứ trực tiếp vào tên gọi của chip là biết được bộ vi xử lý này có mạnh hay không.

    5. Kiểm tra các điểm chuẩn

    Cuối cùng, bạn nên tìm hiểu thêm về điểm chuẩn hiệu năng của CPU mà mình muốn mua, sau đó tiến hành so sánh với các lựa chọn cùng tầm giá để tìm ra phương án sáng suốt nhất. 

    Các dòng CPU chơi game tốt nhất 2022

    Cùng với màn hình trình làng của dòng chip Intel Gen 12 Alder Lake, bảng xếp hạng CPU chơi game tốt nhất 2022 có sự thay đổi mạnh mẽ.

     

    techzones-choi-game-chon-bo-xu-ly-gi-de-co-hieu-nang-tot2

    Có một số sự lựa chọn đáng cân nhắc dành cho những ai đang trăn trở chơi game chọn nên chọn CPU nào vào thời điểm hiện tại như Intel Core i5-12600KAMD Ryzen 5 5600XIntel Core i9-12900KAMD Ryzen 9 5950X.

    techzones-choi-game-chon-bo-xu-ly-gi-de-co-hieu-nang-tot3

    Nếu như Intel Core i5-12600K và AMD Ryzen 5 5600X là hai dòng CPU cân bằng giữa giá thành và hiệu năng thì bộ đôi Intel Core i9-12900K cùng AMD Ryzen 9 5950X sẽ khiến bạn an tâm tuyệt đối về sức mạnh và công nghệ. Trường hợp bạn muốn chip xử lý của mình có thể xử lý tốt cả các tác vụ đồ họa trong công việc thì có thể dành sự ưu tiên cho AMD Ryzen 9 5900X.

    Hy vọng với những giải đáp ở trên, bạn sẽ có thể tìm cho mình một bộ xử lý chơi game có hiệu năng tốt nhất. Hãy theo dõi Đông Hy PC để cập nhật thêm các thông tin mới nhất nhé.