Giữ vững truyền thống 2 CPU 1 socket, Intel thế hệ 14 “Meteor Lake” sẽ chuyển sang socket LGA1851

Giữ vững truyền thống 2 CPU 1 socket, Intel thế hệ 14 “Meteor Lake” sẽ chuyển sang socket LGA1851

    Meteor Lake socket

    CPU Intel thế hệ 14 “Meteor Lake” chẳng những chuyển sang socket LGA1851 mà nó còn hụt mất 2 P-core so với chip thế hệ 13 “Raptor Lake”.

    Với CPU thế hệ 13 “Raptor Lake”, Intel sẽ đặt dấu chấm hết đối với socket LGA1700, thay vào đó là socket LGA1851 dành cho chip thế hệ 14 “Meteor Lake”. Khả năng là vi xử lý thế hệ này vẫn có kích thước giống với thế hệ trước, và bạn vẫn có thể xài tiếp tản nhiệt LGA1700 cho LGA1851. Được biết, CPU “Meteor Lake-S” có số nhân ít hơn so với “Raptor Lake”, nhưng bù lại thì mức IPC (số chỉ thị mỗi nhịp) của P-core và E-core sẽ được cải thiện rất nhiều.

    CPU “Meteor Lake” phiên bản desktop (gọi là “Meteor Lake-S”) sẽ có cấu hình nhân CPU tối đa là 6 “Redwood Cove” P-core và 16 “Crestmont” E-core. Mức IPC của cả 2 nhân này được cho là sẽ có cải thiện đáng kể, giúp vi xử lý chạy nhanh hơn so với CPU “Raptor Lake-S” đầu bảng dù bị hụt mất 2 P-core. Có vẻ như những CPU “Meteor Lake” đầu bảng đều sẽ có cùng cấu hình nhân/luồng, chỉ khác nhau ở xung nhịp mà thôi. Còn những dòng tầm trung thì sẽ có cấu hình nhân 6P+8E.

    Ngoài CPU, “Meteor Lake-S” dự kiến còn giới thiệu thêm kiến trúc iGPU Xe-LPG mới toanh, và nó có thể thỏa điều kiện để được cộp logo DirectX 12 Ultimate. GPU tích hợp trên “Meteor Lake-S” có thể chứa 4 nhân Xe (64 EU) và 512 unified shader. So với 32 EU của iGPU trên “Raptor Lake-S” thì đây quả là một bước tiến lớn.

    Có vẻ như Intel sẽ tăng số nhân bằng với “Raptor Lake-S” hiện tại khi họ ra mắt CPU thế hệ 15 “Arrow Lake-S” vào khoảng năm 2024 hoặc 2025. Dự kiến những con chip này có thể mang cấu hình nhân lên đến 8P+16E; với E-core vẫn giữ nguyên, còn P-core thì được cải thiện hiệu năng và tăng thêm 2 cái. “Compute Tile” (die chứa nhân CPU) của “Meteor Lake-S” sẽ sử dụng tiến trình Intel 4 (tương đương TSMC 5nm), còn của “Arrow Lake-S” thì nó sẽ sử dụng tiến trình Intel 20A (tương đương tiến trình nhỏ hơn 2nm của TSMC).

    Tóm tắt ý chính:

    • Chip Intel thế hệ 14 “Meteor Lake” sẽ dùng socket LGA1851
    • Khả năng là tản nhiệt dành cho socket LGA1700 vẫn tương thích với LGA1851
    • CPU “Meteor Lake” sẽ có cấu hình nhân tối đa là 6 “Redwood Cove” P-core và 16 “Crestmont” E-core
    • Tuy nó có số nhân ít hơn “Raptor Lake” nhưng mức IPC của cả 2 loại nhân sẽ được cải thiện rất nhiều
    • “Meteor Lake-S” dự kiến còn giới thiệu thêm kiến trúc iGPU Xe-LPG mới toanh