Hỏi khó: Cái lỗ trên nắp lưng CPU Intel có tác dụng gì?

Hỏi khó: Cái lỗ trên nắp lưng CPU Intel có tác dụng gì?

    Một số CPU của Intel có một cái lỗ bên góc, vậy nó có tác dụng gì?

    Một số CPU của Intel có một cái lỗ bên góc, ví dụ như Core i9 dòng X. Vậy, cái lỗ này có tác dụng gì, nếu keo tản nhiệt rơi vào đó có sao không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đưa ra câu trả lời nhé.

     - Ảnh 1.

    Cái lỗ trên nắp lưng của một số CPU Intel có tác dụng gì?

    Cái lỗ trên nắp lưng của một số CPU này được Intel gọi là vent hole - "lỗ thông hơi" có tác dụng tản nhiệt và căn chỉnh.

    Tại nhà máy Intel, nắp lưng (IHS) được dán vào phần mạch của con CPU bằng keo epoxy. Khi đó, cái lỗ này sẽ là nơi để không khí thoát ra. Nếu không có nó, không khí sẽ bị giữ ở bên trong CPU khiến áp lực khí tăng lên, gây biến dạng đường keo, khiến keo không đồng đều.

    Keo tản nhiệt lọt vào có sao không?

    Tuy nhiên, keo tản nhiệt cũ thường rơi vào cái lỗ này và rất khó lấy ra hết được. Theo xác nhận của Intel thì việc keo tản nhiệt bình thường không dẫn điện rơi vào lỗ đó sẽ không sao.

    Tuy nhiên, với keo kim loại lỏng có khả năng dẫn điện thì lại là chuyện khác. Một số ý kiến cho rằng, bên dưới nắp CPU có vài linh kiện nhỏ nên nếu để keo kim loại lỏng dính vào sẽ gây ra chập và hỏng hóc. Vì vậy, nếu bạn có ý định tháo nắp CPU tra keo tản nhiệt kim loại lỏng thì nên cẩn thận với những CPU có lỗ nhé. Để đảm bảo an toàn, tốt nhất bạn nhờ tới sự trợ giúp của thợ sửa chữa chuyên nghiệp để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.