Pentium và Celeron chính thức về hưu, Intel Processor sẽ “nối dõi tông đường” trên những chiếc laptop 2023

Pentium và Celeron chính thức về hưu, Intel Processor sẽ “nối dõi tông đường” trên những chiếc laptop 2023

    Sau gần 30 năm phục vụ cộng đồng PC, Intel Pentium đành phải nói lời tạm biệt.

    Intel sẽ thay thế thương hiệu Pentium và Celeron thành Intel Processor trên những chiếc laptop ra mắt vào năm 2023. Mục đích của việc đổi tên này là để tinh giản các dòng sản phẩm, từ đó giúp người dùng dễ dàng chọn lựa hơn khi mua laptop bình dân. Giờ Intel sẽ tập trung vào các dòng Core, Evo, vPro cho những sản phẩm đầu bảng của họ, và dùng cái tên Intel Processor cho những sản phẩm mà đội xanh cho là “thiết yếu” (essential).''

    Intel Pentium

    Sau gần 30 phục vụ người dùng, cuối cùng thì đã đến lúc Pentium phải về hưu rồi các bạn ạ. Ra mắt lần đầu vào năm 1993, những con chip Pentium đầu bảng được trang bị cho những bộ PC cao cấp, sau đó nó mới đổ bộ lên laptop. Kể từ đợt giới thiệu dòng Core vào năm 2006, Intel chủ yếu sử dụng tên này cho dòng vi xử lý đầu bảng của họ. Đồng thời, Pentium được cho lui về “hậu cung” và chỉ xuất hiện trên những con chip tầm trung.

    Intel Pentium

    Celeron là dòng dành cho PC bình dân. Ra mắt sau Pentium khoảng 5 năm, chip Celeron luôn có hiệu năng thấp hơn rất nhiều nhưng bù lại là nó tốn rất ít chi phí, phù hợp cho những dòng máy tính giá mềm. Con chip Celeron đầu tiên ra mắt vào năm 1998 được thiết kế dựa trên vi xử lý Pentium II. Bạn có thể tìm thấy những con CPU Celeron mới nhất trên các mẫu Chromebooks và laptop bình dân hiện nay.

    Việc chuyển sang dùng 1 cái tên duy nhất – Intel Processor – cũng đồng nghĩa với việc nhiều dòng vi xử lý sẽ về chung 1 nhà với nhau. Vẫn chưa rõ là Intel sẽ giúp người dùng nhận biết đâu là chip tầm trung, đâu là chip bình dân bằng cách nào. Tuy nhiên, Intel vẫn sẽ tiếp tục phát triển những sản phẩm tương tự trong phân khúc đó. Đội xanh cho biết việc đổi tên này sẽ không ảnh hưởng đến các dòng sản phẩm hiện tại và lộ trình của họ trong tương lai.

    Tóm tắt ý chính:

    • Intel sẽ thay thế dòng chip Pentium và Celeron bằng Intel Processor trên những chiếc laptop ra mắt vào năm 2023
    • Mục đích là để tinh giản các dòng sản phẩm, giúp người dùng dễ dàng chọn lựa hơn khi mua laptop bình dân
    • Intel vẫn sẽ tiếp tục phát triển những sản phẩm tương tự trong phân khúc đó
    • Việc đổi tên cũng không ảnh hưởng đến các dòng sản phẩm hiện tại và lộ trình của họ trong tương lai