TikTok sắp bị xoá khỏi cửa hàng ứng dụng trên Apple và Google Store?

TikTok sắp bị xoá khỏi cửa hàng ứng dụng trên Apple và Google Store?

    Một quan chức của Uỷ ban viễn thông liên bang Mỹ (FCC) đã gửi thư yêu cầu CEO Apple Tim Cook và CEO Alphabet Sundar Pichai gỡ bỏ TikTok khỏi kho ứng dụng của 2 gã khổng lồ công nghệ này vì lý do an toàn dữ liệu.

    Ứng dụng video ngắn đang “làm mưa làm gió” trên thế giới, thuộc sở hữu ByteDance, một công ty có trụ sở tại Trung Quốc, cũng từng đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của chính quyền dưới thời Tổng thống Donald Trump.

    Brendan Carr, uỷ viên của FCC đã chia sẻ trên Twitter bức thư gửi tới 2 lãnh đạo cao nhất của 2 gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ là Apple và Google. Theo đó, bức thư trích dẫn nhiều báo cáo và các diễn biến cho thấy TikTok đã không tuân thủ chính sách của 2 cửa hàng ứng dụng nêu trên.

    “TikTok không phải là một ứng dụng chia sẻ video hay ảnh chế hài hước như vẻ bề ngoài. Đó chỉ là lớp nguỵ trang”, trích bức thư gửi tới Tim Cook và Sundar Pichai. “Về bản chất, TikTok hoạt động như một công cụ giám sát tinh vi, thu thập lượng lớn dữ liệu nhạy cảm và cá nhân”.

    Bức thư với tiêu đề đóng dấu FCC, được ghi ngày 24/6, nêu rõ: Trong trường hợp Apple và Alphabet không loại bỏ TikTok khỏi kho ứng dụng, họ phải gửi tuyên bố chính thức tới FCC, chậm nhất vào ngày 8/7 tới đây.

    Các tuyên bố này phải giải thích “tại sao việc lén lút truy cập dữ liệu riêng tư, nhạy cảm người dùng của các cá nhân đang sinh sống tại Bắc Kinh, cùng với các hành vi sai trái, gây hiểu lầm của TikTok, không vi phạm chính sách cửa hàng ứng dụng của công ty”.

    Trước đó, vào đầu tháng này (17/6), BuzzFeed News đăng tải bản ghi âm của các nhân viên TikTok cho thấy kỹ sư công ty tại Trung Quốc có quyền truy cập vào dữ liệu người dùng tại Mỹ trong suốt khoảng thời gian từ tháng 9/2021 đến tháng 01/2022.

    Ngay sau khi đoạn ghi âm được công khai, TikTok ra thông báo họ đang định tuyến tất cả lưu lượng truy cập từ Mỹ tới cơ sở hạ tầng đám mây của Oracle, một tập đoàn công nghệ Mỹ. Ngoài ra, dữ liệu riêng tư của người dùng tại quốc gia này cũng được chuyển sang máy chủ đám mây đang được đặt trên lãnh thổ Mỹ do Oracle vận hành và quản lý.