Tìm Hiểu Bàn Phím Cơ Là Gì? Điều Quan Trọng Nhất Khi Mua Bàn Phím Cơ

Tìm Hiểu Bàn Phím Cơ Là Gì? Điều Quan Trọng Nhất Khi Mua Bàn Phím Cơ

    Bàn phím cơ đã trở thành một phụ kiện không thể thiếu thay thế hoàn hảo cho các loại bàn phím truyền thống hiện nay. Điều này bắt nguồn từ chất lượng, lợi ích cũng như những tính năng mà chiếc bàn phím này mang lại. Bên cạnh đó còn có những chiếc bàn phím cơ chơi game dành cho game thủ hay những chiếc bàn phím cơ custom giúp người dùng thoả mãn đam mê. Và một điều cực kì quan trọng dẫn đến sự thay thế này là gì bạn biết không? Đơn giản chính là giá bán bàn phím cơ đã dần giảm mạnh chứ không còn quá đắt đỏ như trước đây.

     

    techzones_ban_phim_co_la_gi_cach_phan_biet_va_ve_sinh_dung_cach

    Trong bài viết ngày hôm nay của mình trên website Đông Hy PC, hãy cùng mình tìm hiểu xem bàn phím cơ là gìCác kiểu loại bàn phím cơ thông dụng nhất hiện nay hay một vài thủ thuật vệ sinh bảo quản cho chiếc bàn phím xinh xắn của bạn nhé.

    Bàn Phím Cơ Là Gì ?

    techzones_ban_phim_co_la_gi_cach_phan_biet_va_ve_sinh_dung_cach

    Bàn phím cơ (tiếng Anh gọi là Mechanical Keyboard) là cách gọi thông dụng của người dùng cho chiếc bàn phím sử dụng các công tác cơ (gọi là switch) bên dưới mỗi phím bấm. Các công tắc switch này giúp cho người dùng có cảm giác nảy hơn khi gõ phím, tiếng click (lớn hoặc nhỏ tuỳ vào loại switch) khi gõ và lực gõ tuỳ thuộc vào loại switch được lắp đặt trên bàn phím.

    Trên thị trường có rất nhiều loại switch khác nhau được phân biệt từng loại qua màu sắc. Mỗi loại sẽ có những đặc tính riêng biệt về lực gõ, tiếng click,... Vì vậy mà người dùng có thể lựa chọn và sử dụng bàn phím cơ với các loại switch khác nhau tuỳ theo nhu cầu sử dụng.

    Bên cạnh đó thì mỗi phím bấm trên bàn phím cơ sẽ sử dụng một switch riêng biệt bên nếu có hư hỏng bạn chỉ cần thay thế 1 switch, không cần phải thay thế toàn bộ các phím bấm như các loại bàn phím truyền thống trước đây. Đấy bạn thấy đấy, chỉ với vài thông tin cơ bản đầu bài viết này thì bạn cũng đã biết chiếc bàn phím cơ hút hàng hơn bàn phím truyền thống ở chỗ nào rồi chứ.

    Phân Loại Bàn Phím Cơ Dựa Trên Switch

    techzones_ban_phim_co_la_gi_cach_phan_biet_va_ve_sinh_dung_cach

    1. Switch là gì?

    Switch là một công tắc cơ độc lập được lắp đặt bên dưới mỗi phím bấm trên bàn phím cơ. Mỗi công tắc switch được cấu tạo từ nhiều thành phần chuyển động được lắp ráp với nhau, sử dụng lò xo để tạo lực đàn hồi khi gõ phím, có từ 2 (hoặc nhiều hơn 2) chân cắm bằng kim loại kết nối với phần bảng mạch của bàn phím.

    Điều khiến những chiếc bàn phím được người dùng yêu thích sử dụng chính là ở các switch, mỗi loại switch sẽ mang lại cho người dùng một cảm giác gõ khác biệt. Dưới đây là một số switch phổ biến cũng như được sử dụng nhiều nhất cho các loại bàn phím hiện nay trên thị trường.

    2. Công dụng của Switch trên bàn phím cơ

    Công dụng của Switch nói ra rất đơn giản là tạo lực đàn hồi cho việc gõ phím nhấn, giảm lực nhấn, tăng độ nhạy phím, phát ra tiếng click,... nhìn chung là switch còn giúp tăng trải nghiệm người dùng khi sử dụng bàn phím cơ.

    Bên cạnh đó thì với những tính năng riêng biệt của từng loại switch mà chúng ta có thể dễ dàng lựa chọn tuỳ theo nhu cầu sử dụng.

    3. Thuật ngữ thông dụng liên quan đến Switch

    Nếu bạn chỉ là một người sử dụng bàn phím thông thường thì cũng không cần tìm hiểu quá nhiều về thuật ngữ switch, còn nếu bạn là một người chuyên sưu tầm hay custom bàn phím cơ thì đây sẽ là những thông tin cực kì hữu ích với bạn đấy.

    Các bộ phận của một công tắc cơ Switch tiêu chuẩn

    • Actuation Force (lực thực thi): có thể hiểu nôm na là lực cần thiết để hoàn thành 1 lần nhấn phím. Mỗi loại switch khác nhau sẽ cần 1 lực nhấn khác nhau và lực nhấn Actuation Force thường được đo bằng gram. Ví dụ: với Blue Switch sẽ cần lực nhấn 50gr hay Brown Switch sẽ là 45gr.
    • Bottom out: là hành động của người khi nhấn phím hết hành trình. Có thể lấy ví dụ là với phím cơ thì hành trình sẽ ngắn hơn và cần ít lực nhấn hơn so với các loại bàn phím màng/vòng truyền thống.
    • Cherry MX switch: đây là loại switch tiêu chuẩn được sử dụng hầu hết trên các loại bàn phím cơ phổ biến hiện nay. Loại switch này được phát triển bởi công ty Cherry của Đức vào năm 1980. Và đến hiện tại thì Cherry MX switch có rất nhiều biến thể, màu sắc để người dùng lựa chọn.
    • Clicky: là thuật ngữ chỉ đến loại tiếng kêu click click khi người dùng gõ phím.
    • Electrostatic capacitive switch (công tắc điện dung): một loại công tắc bán cơ với một vòm cao su/nhựa nằm trên một lò xo trực tiếp trên bảng mạch. Loại switch này tạo cảm giác gõ đặc biệt hơn loại switch cơ thông thường.
    • LED: là các diot phát sáng được tích hợp giúp cho switch có thể phát sáng đơn giản hoặc RGB nhiều màu phức tạp hơn.
    • Linear (tuyến tính): thuật ngữ chỉ các loại switch được thiết kế với chuyển động mượt mà từ trên xuống dưới mà không gây ra tiếng click. Với loại switch này thì bạn sẽ hạn chế tiếng ồn một cách có hiệu quả hơn.
    • Tacticle (tiếp xúc): một thuật ngữ chỉ các loại switch được thiết kế đối lập với loại Linear bên trên, quá trình gõ sẽ không mượt mà và tạo thành một khấc gõ rõ ràng. Loại switch này thường được các nhà văn hoặc tốc ký lựa chọn để có một trải nghiệm gõ rõ ràng nhất.
    • Key switch color: thuật ngữ chỉ các loại công tắc cơ được phân biệt theo màu sắc, ví dụ như: clicky vs non-clicky, tacticle vs linear.
    • Romer-G: thuật ngữ chỉ loại switch được thiết kế bởi hãng Logitech có khả năng truyền động nhanh, thiết kế vuông vắn độc quyền vì nó chẳng tương thích với bất kì loại bàn phím cơ nào khác.
    • Rubber dome: thuật ngữ chỉ loại bàn phím cơ học tiêu chuẩn với màng cao su che công tắc, được kích hoạt sau khi được nhấn.
    • Spring: thuật ngữ được dùng để chỉ phần lò xo bên trong switch, đây là phần cung cấp lực đàn hồi, lực cản. Lò xo dày hơn sẽ tạo lực nhấn lớn hơn cũng như cảm giác nặng tay hơn khi gõ phím.
    • Stem: thuật ngữ chỉ bộ phận nhựa có công dụng kết nối switch với bàn phím. Tuỳ theo từng loại stem sẽ quyết định loại switch được lắp đặt trên bàn phím. Thông dụng nhất hiện nay là loại stem chữ thập của Cherry MX.

    4. Một số loại Switch thông dụng nhất hiện nay

    techzones_cac_loai_switch_pho_bien_nhat_hien_nay

     

    Clear Switch: một loại switch cần lực nhấn đến 65gr và không có tiếng "click" khi nhấn. Ngoài ra trong hành trình phím sẽ có khấc ở giữa.

    Blue Switch: nếu bạn là fan của những tiếng "click" thì đây là switch dành cho bạn, lực nhấn phím chỉ 50gr khá nhẹ và cho cảm giác sướng tay khi gõ.techzones_blue_switch

     

    Brown Switch: với lực nhấn khá nhẹ chỉ 45gr và không phát ra tiếng "click" khi sử dụng, loại switch này được rất nhiều các game thủ chọn lựa sử dụng.

     

    techzones_brown_switch

    Red Switch: tương tự như với brown switch thì đây là một loại switch khá phù hợp với game thủ, văn phòng cũng có thể sử dụng được nhưng thật sự rất kén người dùng.

    techzones_red_switch

    techzones_red_switch

    Black Switch: mặc dù không có tiếng "click" nhưng nó có lực nhấn khá cao khoảng 60gr, đây được xem là switch phù hợp nhất cho game thủ để cùng múa phím.

    techzones_black_switch

    MX switch/MX Silver: đây là loại switch đặc trưng của Corsair ra mắt vào đầu năm 2016, không tiếng clicky và chiều cao phím chỉ 1.2mm. Lực ấn của loại swicth này là 45g.

    Bảng so sánh các loại switch cơ bản:

     Switch  Lực tác động Lực đàn hồi  Clicky
     Red  45g  Không  Không
     Black  60g  Không  Không
     Brown  45g  Có  Không
     Blue  50g  Có  Có
     Speed  45g  Không  Không

    5. Tiêu chí mua bàn phím cơ tốt nhất bạn nên biết

    techzones_tieu_chi_chon_mua_switch

    Để chọn mua bàn phím cơ tốt thì chắc chắn bạn phải nghía qua thằng switch khá nhiều đúng không? Tuy nhiên thì ngoài switch chúng ta sẽ còn có rất nhiều tiêu chí khác nhau mà bạn nên biết. Phần tiếp theo mình xin chia sẻ với mọi người những tiêu chí này nhé.

    • Khấc bấm: khi bạn gõ phím thì đến một mức nào đó thì máy mới nhận phím, khấc bấm sẽ quy định điểm mà máy sẽ nhận phím khi bạn gõ. Tuỳ vào loại switch mà chúng ta sẽ có một hành trình phím nông hoặc sâu khi gõ.
    • Lực nhấn: tuỳ theo mỗi loại switch mà chúng ta sẽ có một lực nhấn khác nhau, điều này sẽ quyết định xem bạn cần bao nhiêu lực nhấn thì máy mới nhận phím.
    • Clicky: một số loại switch thuộc vào dòng clicky sẽ phát ra tiếng click rất lớn và ngược lại thì tiếng click sẽ giảm dần tuỳ vào từng loại.
    • Lực đàn hồi: phần này dựa vào lò xo của switch, điều này quyết định rằng cảm giác gõ của bạn nhẹ hoặc nặng.
    • RGB: đa phần switch hiện nay đều được trang bị đèn led chiếu sáng, một số được trang bị led RGB đầy màu sắc và có thể thay đổi theo tuỳ chỉnh.

    Phân Biệt Bàn Phím Cơ Và Bàn Phím Thường Như Thế Nào ?

    techzones_ban_phim_co_la_gi_cach_phan_biet_va_ve_sinh_dung_cach

    Trên thị trường hiện nay thì có rất nhiều loại sản phẩm khác nhau từ bàn phím cơ giá rẻ cho đến bàn phím cơ cao cấp. Tuy nhiên bạn nên bỏ ra số tiền từ 1 triệu - 2 triệu để tậu cho mình một chiếc bàn phím cơ nhé, tránh mua các mặt hàng rẻ trôi nổi thì bạn sẽ phải hối hận đấy.

    Hãy cùng Đông Hy PC nhìn qua vài điểm so sánh về cấu tạo của 2 loại bàn phím này:

    - Bàn phím thường: đây là loại bàn phím thông dụng từ những ngày đầu của máy tính và bạn không khó để bắt gặp chiếc bàn phím này tại bất cứ nơi nào dù cho bàn phím cơ đang ngày càng thông dụng. Toàn bộ phím bấm của bàn phím được đặt trên một miếng silicon mềm, khi nhấn thì phần silicon sẽ chạm vào mạch điện bên dưới để truyền đi tín hiệu. Nhờ vào miếng silicon nên phím bấm của bạn sẽ đàn hồi lại vị trí cũ.

    - Bàn phím cơ: có thể nói đây là một chiếc bàn phím khác biệt hoàn toàn so với bàn phím thường, mỗi phím bấm sẽ được trang bị một công tắc riêng (gọi là Switch) và không còn xuất hiện miếng silicon nữa. Thay vào đó sẽ là những chiếc lò xo đặt thẳng đứng vừa giúp tạo cảm giác gõ lại vừa giúp phím bấm nảy về vị trí cũ.

    Những Ưu Điểm Bàn Phím Cơ Là Gì ?

    techzones_ban_phim_co_la_gi_cach_phan_biet_va_ve_sinh_dung_cach

    Không phải khi không màn bàn phím cơ lại dần trở nên thông dụng và chiếm dần thị phần của các loại bàn phím thường. Điều này được thực hiện nhờ vào những ưu điểm bàn phím cơ mang lại cho người sử dụng. Những ưu điểm này bao gồm:

    - Tốc độ gõ phím nhanh: nếu bạn đã từng sử dụng cả 2 loại bàn phím thì chắc chắn sẽ cảm nhận được ưu điểm này. Theo những nghiên cứu thì bàn phím cơ cho tốc độ gõ nhanh gấp từ 2 - 3 lần so với các loại bàn phím thường. Và trong quá trình sử dụng bạn cũng không gặp phải tình trạng kẹt phím như các loại bàn phím thường hay gặp phải. Có thể chính vì ưu điểm này mà các game thủ đã chọn bàn phím cơ chơi game, bởi trong game thì tốc độ sẽ là thứ quyết định kết quả trận chiến.

    - Độ nảy phím cao: mỗi loại bàn phím cơ sẽ có một chiếc lò xo với chiều dài của lò xo khác nhau, tùy thuộc vào độ dài mà chúng ta có độ nảy của lò xo khi nhấn phím. Và chắc chắn 1 điều là nhờ vào độ nảy cao cùng thời gian nảy được rút ngắn thì thời gian gõ sẽ được rút gọn hơn rất nhiều.

    - Gõ êm tay: ngoài việc gõ nhanh thì bàn phím cơ gõ êm tay hơn rất nhiều, chỉ cần một lực nhẹ là bạn đã có thể truyền đi tín hiệu cho máy tính mà không cần phải sử dụng một lực khá mạnh như với miếng silicon.

    - Cảm giác gõ: khi đã từng sử dụng thì bạn có thể nói một cách rõ ràng về cảm giác gõ bàn phím cơ nó tuyệt vời đến mức nào, để có thể cảm nhận một cách rõ nhất thì bạn nên trải nghiệm thực tế.

    - Tuổi thọ phím cao: không thể phủ nhận được độ bền của bàn phím cơ, thông thường mỗi Switch của bàn phím sẽ có độ bền lên đến 50 triệu lần nhấn.

    - Đền nền bàn phím: so với bàn phím thường không có đèn nền bàn phím (khó sử dụng trong môi trường thiếu sáng) thì bàn phím cơ hầu như đều được trang bị đèn nền bàn phím. Từ những chiếc đèn led đơn sắc cho đến hệ thống led nhiều màu trang trí (sử dụng dễ dàng trong môi trường thiếu sáng).

    - Khả năng tùy biến: bàn phím cơ tùy chỉnh dần dần đã trở nên thông dụng hơn trong giới chơi bàn phím cơ, tùy vào sở thích và độ khéo tay thì người dùng có thể tự mình tùy chỉnh cho chiếc bàn phím.

    Có Nên Sử Dụng Bàn Phím Cơ Hay Không ?

    techzones_ban_phim_co_la_gi_cach_phan_biet_va_ve_sinh_dung_cach

    Tuy bàn phím cơ có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với bàn phím thông thường, nhưng để mua bàn phím cơ thì bạn nên cân nhắc những điều sau:

    - Trọng lượng khá nặng: khi cầm trên tay chiếc bàn phím này thì câu đầu tiên của nhiều người thường thốt lên là "nó khá nặng". Đúng vậy, nếu bạn có thể chịu đựng được sức nặng này để mang theo bên mình thì bạn hãy mua nhé.

    - Giá bàn phím cơ khá đắt: không thể không nói giá bán bàn phím cơ khá đắt, một chiếc bàn phím thường có giá dao động từ 150k trở lên còn bàn phím cơ thì từ 1 triệu trở lên. Một mức giá mà khá nhiều khách hàng cảm thấy khó khăn nếu muốn chọn và sử dụng bàn phím cơ.

    - Gây tiếng ồn: tiếng ồn của bàn phím cơ phụ thuộc vào loại Switch mà bạn sử dụng, trong đó tiếng ồn được tạo ra bởi Blue Switch trong khi các loại Switch khác thì khá êm và có loại còn không gây ra tiếng ồn. Tuy nhiên đối với nhiều người dùng thì chính cái tiếng ồn này lại là thứ thu hút nhất.

    >>> Xem thêm: Bàn phím cơ có dây và không dây thì cái nào tốt cho chơi game?

    Cách Vệ Sinh Bàn Phím Cơ Thế Nào Cho Đúng ?

    Sau một khoảng thời gian sử dụng thì bụi bẩn hay chất bẩn sẽ lọt vào làm bẩn bàn phím cơ. Nếu bạn không vệ sinh chúng thì sẽ gây nên mất thẩm mỹ cũng như giảm tuổi thọ của bàn phím cơ. Hoặc nghiêm trọng hơn là những hạt bụi này sẽ lọt vào những khe nhỏ của phím bấm gây ra tình trạng kẹt phím.

    techzones_ban_phim_co_la_gi_cach_phan_biet_va_ve_sinh_dung_cach

    Hướng dẫn vệ sinh bàn phím cơ tại nhà

    Có rất nhiều cách để bạn tiến hành việc vệ sinh, sau đây Đông Hy PC sẽ hướng dẫn bạn cách nhanh nhất và đơn giản nhất.

    Dụng cụ cần chuẩn bị:

    • Key Puller
    • Khăn mềm + khăn giấy
    • Cọ + bàn chải mềm
    • Tăm bông
    • Thau nước sạch

    Việc cần nhớ trước khi vệ sinh: chúng ta thường có thói quen tháo ra thì nhanh nhưng lắp lại thì thường dư ốc vít phụ kiện. Cho nên bạn cần:

    • Chụp lại hình bàn phím full trước khi tháo ra.
    • Nên sử dụng key puller để nhổ keycap tránh làm tổn thương đến switch hay keycap.

    Cách vệ sinh bàn phím cơ:

    techzones_ban_phim_co_la_gi_cach_phan_biet_va_ve_sinh_dung_cach

    Bước 1: sử dụng key puller để nhổ toàn bộ keycap.

    Đây là bước đầu tiên mà bạn cần làm trước khi làm vệ sinh bàn phím, việc tháo từng phím sẽ giúp bạn không bỏ sót bất kỳ một phím nào. Trong khi tháo nhớ nhẹ tay để tránh làm xước phím bạn nhé.

    Nếu keycap bám quá chặt thì bạn đừng nên nóng vội mà hư bột hư đường. Hãy thật tỉ mỉ đặt key puller vào đúng vị trí và dùng lực phụ hợp. Việc này sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn và thời gian cũng nhanh hơn.

    Bước 2: đem toàn bộ keycap vừa tháo ra ngăm vào trong chậu nước sạch, bạn cũng có thể pha vào nước dung dịch vệ sinh để loại bỏ hoàn toàn chất bẩn. Sau đó bạn vớt ra để ráo rồi phôi thật khô keycap, nếu không bạn cũng có thể sử dụng máy sấy tóc để sấy khô nước cho keycap.

    Bước 3: sử dụng cọ quét sạch phần bụi bám trên phần keyboard, dùng khăn ẩm lau lại một lần cho thật sạch. Khăn giấy sẽ giúp bạn lau khô nước khỏi keyboard và cũng mang đi phơi cho khô nhé.

    Bước 4: cuối cùng thì mang bộ keycap đã hoàn thành lắp vào keyboard đúng theo hình chụp là xong.