VRAM là gì? Điểm khác biệt giữa VRAM và RAM trên máy tính

VRAM là gì? Điểm khác biệt giữa VRAM và RAM trên máy tính

    Nếu bạn đang xây dựng một máy tính chơi game, có thể bạn sẽ bắt gặp hai thuật ngữ nghe có vẻ giống nhau: RAM và VRAM. Tuy nhiên, những thuật ngữ này có nghĩa là gì, chúng khác nhau như thế nào và tại sao bạn cần chúng để có trải nghiệm chơi trò chơi tốt nhất? Hãy cùng tìm Đông Hy PC tìm hiểu xem VRAM là gì và phân tích sự khác biệt cũng như điểm khác nhau quan trọng của VRAM và RAM như thế nào đối với PC chơi game của bạn.

    VRAM là gì?

    VRAM (RAM video) đề cập đến bất kỳ loại bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM) nào được sử dụng cụ thể để lưu trữ dữ liệu hình ảnh cho màn hình máy tính. Mục đích của VRAM là đảm bảo việc hiển thị đồ họa được thực hiện đồng đều và trơn tru. Nó quan trọng nhất trong các ứng dụng hiển thị kết cấu hình ảnh phức tạp hoặc hiển thị cấu trúc ba chiều (3D) dựa trên đa giác. Mọi người thường sử dụng VRAM cho các ứng dụng như trò chơi điện tử hoặc chương trình thiết kế đồ họa 3D.

     

    Tất cả các loại VRAM đều là sự sắp xếp đặc biệt của RAM động ( DRAM ). VRAM là bộ đệm giữa bộ xử lý máy tính và màn hình và thường được gọi là bộ đệm khung. Khi hình ảnh được gửi đến màn hình, trước tiên chúng được bộ xử lý đọc dưới dạng dữ liệu từ một số dạng RAM chính (không phải video) và sau đó được ghi vào VRAM.

    Từ VRAM, dữ liệu được gửi dưới dạng tín hiệu kỹ thuật số qua giao diện video kỹ thuật số hoặc giao diện đa phương tiện độ nét cao hoặc HDMI, cổng video đến màn hình LED (đi-ốt phát quang) màn hình phẳng, hiện đại. Nếu màn hình là kiểu ống tia âm cực cũ hơn hoặc nếu màn hình hiện đại được kết nối bằng đầu nối VGA (mảng đồ họa video) cũ hơn với thẻ video, tín hiệu video trước tiên được chuyển đổi bằng bộ chuyển đổi kỹ thuật số sang tương tự của RAM thành tín hiệu tương tự tín hiệu được gửi đến màn hình. 

    Tầm quan trọng của VRAM khi chơi game

    VRAM đóng vai trò quan trọng đối với hiệu suất khi chơi game, chẳng hạn như để rút ngắn thời gian tải và cải thiện chất lượng hình ảnh. Các mức VRAM nhất định là cần thiết để trò chơi hiện đại chạy ở các độ phân giải khác nhau.

    Ví dụ: kết xuất trò chơi ở độ phân giải 1080p (pixel) khác với kết xuất trò chơi ở độ phân giải 4K, đòi hỏi nhiều bộ nhớ đồ họa hơn. Cần thêm VRAM để hiển thị thành công hình ảnh có độ phân giải cao. Mặt khác, họa tiết và hình ảnh mà người dùng đang cố hiển thị có thể làm quá tải VRAM và khiến bộ xử lý đồ họa ( GPU ) tràn dữ liệu vào RAM, gây ra hiệu suất giảm.

    Ngày nay, 4 GB VRAM là quá đủ để chơi game 1080p. Tuy nhiên, người dùng chơi game ở độ phân giải quad high (HD) và ultra HD nên chọn 8 GB.

    Sự khác biệt giữa RAM và VRAM là gì?

    Về bản chất, sự khác biệt chính giữa RAM và VRAM là mục đích sử dụng của mỗi loại. Khi máy tính của bạn gặp khó khăn trong việc giữ các tiến trình trong bộ nhớ, đó là vấn đề về RAM; khi máy tính của bạn không có không gian để xử lý các cài đặt hiển thị cường độ cao, đó là sự cố VRAM.

    Tất nhiên, RAM và VRAM chỉ là một vài thành phần kết hợp với nhau để tạo nên PC. Đôi khi, sự cố là do tốc độ của bộ xử lý, bộ xử lý của GPU hoặc thứ gì đó khác. Do đó, bạn không thể mong đợi ném RAM hoặc VRAM vào một vấn đề và hy vọng rằng nó sẽ tự khắc phục. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy rằng PC của mình không thể xử lý những gì bạn ném vào nó, thì nhiều RAM hoặc VRAM hơn có thể hữu ích.

    Có thể thay thế RAM bằng VRAM hoặc ngược lại không?

    Thật không may, không nên giải quyết vấn đề VRAM bằng cách mua thêm RAM và ngược lại. Đó là bởi vì cả hai đều có công việc riêng của mình trong hệ sinh thái của máy tính, và việc bắt một người thay thế cho người khác sẽ khiến mọi thứ trở nên sa lầy.

    Ví dụ: nếu bạn nhận được một card đồ họa 8GB mạnh mẽ, bạn nên sử dụng nó để thay thế cho RAM hệ thống của mình. Có những ví dụ về các hệ thống sử dụng VRAM làm RAM thông thường, chẳng hạn như PlayStation 4; tuy nhiên, nếu không có phần cứng hoặc phần mềm đặc biệt, bạn có thể gặp lỗi khi khởi động PC với GPU và không có RAM. Tương tự, bạn không thể lấy 32GB RAM và chơi game 4K mà không có GPU. Tất cả RAM đó sẽ tuyệt vời cho đa nhiệm và tải phần mềm, nhưng không tốt cho kết xuất đồ họa.

    Như trước đó đã nói, bộ xử lý đồ họa tích hợp sử dụng một phần RAM hệ thống để hoạt động. Vì vậy, tại sao bạn không thể mua nhiều RAM, chỉ định 8GB RAM làm VRAM và có tác dụng tương tự như một card đồ họa 8GB? Vấn đề ở đây là RAM hệ thống không quá nóng khi xử lý dữ liệu hiển thị dưới dạng VRAM. VRAM của card đồ họa gần với bộ xử lý của nó, do đó, việc di chuyển dữ liệu từ cái này sang cái khác sẽ nhanh chóng và dễ dàng. RAM hệ thống mất nhiều thời gian hơn để tiếp cận dữ liệu hình ảnh, vì vậy các trò chơi sử dụng RAM làm VRAM sẽ bị giật và khó chơi.

    Hy vọng qua những thông tin mà Đông Hy PC đã chia sẻ có thể giúp bạn biết được VRAM là gì để xây dựng một PC chơi game phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng.